6. การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบชาเมี่ยง
6.1) การผลิตภัณฑ์สปาต้นแบบชาเมี่ยง
คณะผู้วิจัยทำการออกแบบผลิตภัณฑ์สปาต้นแบบชาเมี่ยง 4 ชนิด ได้แก่
1) แชมพูและครีมนวดผมสำหรับลดผมหลุดร่วง สูตร 1 ชาเมี่ยง (ภาพที่ 64)
การปรับสูตรโดยการคัดเลือกวัตถุดิบชนิดต่างๆ ได้แก่ สารชำระล้าง สารเพิ่มความหนืด สารเพิ่มความคงตัวของสูตร สารปรับสภาพผมไม่ให้แห้งหลังสระและสารเพิ่มความนุ่มลื่นของเส้นผม เป็นต้น นอกจากนั้นยังพัฒนาสูตรน้ำหอมจากการผสมน้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้พื้นถิ่นภาคเหนือและน้ำมันหอมระเหยจากเปลือกผลไม้จนได้กลิ่นที่เหมาะสมและได้สูตรที่มีความคงตัวดีโดยมีส่วนผสมธรรมชาติเป็นวัตถุดิบในการขึ้นรูปแชมพู ชาเมี่ยงสำหรับลดผมหลุดร่วงและกระตุ้นการสร้างเซลล์รากผมใหม่ มีส่วนประกอบ ดังนี้
1) ส่วนผสมธรรมชาติ
ผงมุก ลาโนลีน น้ำผึ้ง น้ำมันงาสกัดเย็น มะกรูด สารสกัดชาเมี่ยง สารสกัดหลินจือ สารสกัดหนานเฉาเหว่ย สารสกัดใบขี้เหล็ก สารสกัดอินทนิลน้ำ ใบหมี่ เกลือแกง สารสกัดสมุนไพรอื่นๆ สำหรับใช้เป็นสารกันเสีย และน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติจากดอกไม้กลิ่นตามความชอบ
2) ส่วนผสมพื้นสำหรับขึ้นรูปแชมพู
DI Water, Sodium Laureth Sulfate, Glycerin, Cocoamphodiacetate, Lauryl glucoside, Acrylate copolymer, Disodium EDTA, Cocamidopropyl betaine, Polyquaternium-7, Panthenol, Honey, Preservative, Citric acid, BHT, Propylene glycol, PEG-40 hydrogenated castor oil, Orange oil, Lemon oil, น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้พื้นถิ่นภาคเหนือ ได้แก่ กาสะลอง แก้ว ลีลาวดี อินทนิลน้ำและ เปลือกมะกรูด มะนาวและเติมสารสกัดใบเมี่ยงสดที่ความเข้มข้นร้อยละ 2.0
ครีมนวดผมชาเมี่ยง
สำหรับส่วนผสมธรรมชาติที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการขึ้นรูปครีมนวดผมชาเมี่ยงสำหรับลดผมหลุดร่วงและกระตุ้นการสร้างเซลล์รากผมใหม่ มีส่วนประกอบ ดังนี้
1) สารสกัดสมุนไพร
สารสกัดว่านหางจระเข้ สารสกัดมะกรูด สารสกัดชาเมี่ยง สารสกัดอัญชัน สารสกัดอินทนิลน้ำ
2) สารสกัดสมุนไพรอื่นๆ
มะขามป้อม มะคำดีควาย ส้มป่อย บอระเพ็ด หนานเฉาเหว่ย หลินจือ ในปริมาณที่เหมาะสม
3) สารอื่นๆ
Wax AB น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ผงมุก
ส่วนผสมพื้นสำหรับขึ้นรูปครีมนวดผมชาเมี่ยง
DI Water, Sodium Laureth Sulfate, Glycerin, Cocoamphodiacetate, Lauryl glucoside, Acrylate copolymer, Disodium EDTA, Cocamidopropyl betaine, Polyquaternium-7, Panthenol, Honey, Preservative, Citric acid, BHT, Propylene glycol, PEG-40 hydrogenated castor oil, Orange oil, Lemon oil, น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้พื้นถิ่นภาคเหนือ ได้แก่ กาสะลอง แก้ว ลีลาวดี อินทนิลน้ำและ เปลือกมะกรูด มะนาวและเติมสารสกัดใบชาเมี่ยงที่ความเข้มข้นร้อยละ 2.0
4) ผลการสำรวจความพึงพอใจการใช้แชมพูและครีมนวดสมุนไพร สูตร 2
การสำรวจความพึงพอใจการใช้แชมพูและครีมนวดสมุนไพร สูตร 2 เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ จำนวน 25 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผลการสำรวจ แบ่งออกเป็น 6 ส่วน ดังนี้
ส่วนที่ 1 ลักษณะทั่วไป พฤติกรรมการใช้แชมพูและครีมนวดและสภาพเส้นผมของผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดสมุนไพร สูตร 2
ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพูและครีมนวด
ส่วนที่ 3 ผลหลังการทดลองใช้แชมพูและครีมนวด
ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนผสมทางการตลาด 4P’s ของแชมพูและครีมนวด
ส่วนที่ 5 การตัดสินใจหลังการทดลองใช้แชมพูและครีมนวด
ส่วนที่ 6 ข้อเสนอแนะสำหรับผลิตภัณฑ์
ส่วนที่ 1 ลักษณะทั่วไป พฤติกรรมการใช้แชมพูและครีมนวดและสภาพเส้นผมของผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวด สมุนไพร สูตร 2
ตารางที่ 33 เพศของผู้ทดลองใช้
จากตารางที่ 33 พบว่า ผู้ตอบทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 88 และเป็นเพศชาย จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12
ตารางที่ 34 ยี่ห้อแชมพูที่ใช้โดยปกติของผู้ทดลองใช้
จากตารางที่ 34 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่ใช้แชมพูยี่ห้อโดฟ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 แชมพูยี่ห้อเคลียร์ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 และ แพนทีน จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 รองลงมา คือ ใช้ยี่ห้อแอมเวย์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12 สมุนไพร จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12 เฮดแอนด์โชเดอร์ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8 ซันซิล จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 และไม่เจาะจง จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 ตามลำดับ
ตารางที่ 35 สาเหตุที่เลือกใช้ยี่ห้อดังกล่าวของผู้ทดลองใช้
จากตารางที่ 35 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่เลือกใช้แชมพูและครีมนวดยี่ห้อดังกล่าวเพราะทำให้ผมนุ่มลื่น จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 48 รองลงมา คือ แก้คัน ขจัดรังแค จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 ชอบกลิ่น จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ใช้ตามครอบครัว จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 และ อื่น ๆ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4
ตารางที่ 36 สภาพเส้นผมของผู้ทดลองใช้
จากตารางที่ 36 พบว่า ผู้ตอบทอลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่มีสภาพเส้นผมธรรมดา จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 48 รองลงมา คือ มีปัญหาทำสี จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 น้ำมันมากเกิน จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 16 และ ผมแห้ง จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12
ตารางที่ 37 การหลุดร่วงของผมของผู้ทดลองใช้
จากตารางที่ 37 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่มีปัญหาการหลุดร่วงของเส้นผม จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 72 และ ไม่มีปัญหา จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 28
ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพูและครีมนวด
ตารางที่ 38 ความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพูและครีมนวด
จากตารางที่ 38 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพู เรื่องกลิ่นของแชมพู จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 68 ไม่แน่ใจ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8 และไม่พอใจ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพู เรื่องสีของแชมพู จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 72 ไม่แน่ใจ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12 และไม่พอใจ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 16 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพู เรื่องปริมาณฟองแชมพู จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 52 ไม่แน่ใจ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 และไม่พอใจ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพู เรื่องการล้างออกได้อย่างง่ายดาย จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 92 ไม่แน่ใจ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 8 และไม่พอใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของแชมพู เรื่องการทำความสะอาด จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 68 และไม่พอใจ จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 32 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของครีมนวด เรื่องกลิ่นของครีมนวดผม จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 92 ไม่แน่ใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 และไม่พอใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของครีมนวด เรื่องสีของครีมนวดผม จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 96 และไม่พอใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 มีความพึงพอใจในคุณสมบัติของครีมนวด ในการเคลือบเส้นผมของครีมนวดผมจำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 88 ไม่แน่ใจ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8 และไม่พอใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4
ส่วนที่ 3 ผลหลังการทดลองใช้แชมพูและครีมนวด
ตารางที่ 39 ผลหลังการทดลองใช้แชมพูและครีมนวด
จากตารางที่ 39 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่เห็นด้วยเรื่องผลการใช้แชมพูที่ทำให้ผมนุ่มลื่นขึ้น จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 92 ไม่แน่ใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 และ ไม่ใช่ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 เห็นด้วยเรื่องผลการใช้แชมพูที่ทำให้ผมหวีจัดทรงง่าย จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 88 และไม่แน่ใจ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12 เห็นด้วยเรื่องผลการใช้แชมพูที่ทำให้ผมลดการหลุดร่วง จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 72 และไม่แน่ใจ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 28 เห็นด้วยเรื่องผลการใช้แชมพูที่ทำให้ผมลดการชี้ฟู จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 72 ไม่แน่ใจ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 และ ไม่ใช่ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 เห็นด้วยเรื่องผลการใช้แชมพูที่ทำให้ผมมีความมันเงาจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 84 ไม่แน่ใจ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12 และ ไม่ใช่ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 เห็นด้วยเรื่องผลการใช้แชมพูที่ทำให้ผมลีบแบน จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 60 ไม่แน่ใจ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 และ ไม่ใช่ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 16
ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนผสมทางการตลาด 4P’s ของแชมพูและครีมนวด
ตารางที่ 40 ความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์
จากตารางที่ 40 พบว่า ผู้ทดลองใช้มีความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์แชมพูในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92) โดยมีจำนวนผู้ที่พึงพอใจมากที่สุด จำนวน 3 คน พึงพอใจมาก จำนวน 18 คน พึงพอใจปานกลาง 3 คน และพึงพอใจน้อย จำนวน 1 คน ผู้ทดลองใช้มีความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ครีมนวดในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00) โดยมีจำนวนผู้ที่พึงพอใจมากที่สุด จำนวน 3 คน พึงพอใจมาก จำนวน 20 คน พึงพอใจปานกลาง 1 คน และพึงพอใจน้อย จำนวน 1 คน
ตารางที่ 41 ความคิดเห็นเรื่องระดับราคา
จากตารางที่ 41 พบว่า ผู้ทดลองใช้มีความคิดเห็นเรื่องระดับราคาของแชมพูมากที่สุด คือ ควรมีราคาเท่ากันกับราคาแชมพูในท้องตลาด จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 60 รองลงมา คือ ควรมีราคาต่ำกว่าราคาแชมพูในท้องตลาด จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 12 และ ควรมีราคาสูงกว่าราคาแชมพูในท้องตลาด จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12
ผู้ทดลองใช้มีความคิดเห็นเรื่องระดับราคาของครีมนวดมากที่สุด คือ ควรมีราคาเท่ากันกับราคาแชมพูในท้องตลาด จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 52 รองลงมา คือ ควรมีราคาต่ำกว่าราคาแชมพูในท้องตลาด จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 36 และ ควรมีราคาสูงกว่าราคาแชมพูในท้องตลาด จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12
ตารางที่ 42 ความคิดเห็นเรื่องสถานที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์
จากตารางที่ 42 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่เห็นว่าควรวางจำหน่ายที่ร้านขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 60 รองลงมา คือ ควรวางจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 16 ควรวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8 ควรจำหน่ายออนไลน์ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8 และ อื่นๆ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8
ตารางที่ 43 ความคิดเห็นเรื่องการส่งเสริมการขาย
จากตารางที่ 43 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่เห็นว่าควรส่งเสริมการขายแบบซื้อแพคคู่ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 28 รองลงมา คือ ซื้อ 2 แถม 1 จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 24 ซื้อ 1 แถมขนาดทดลอง จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 อื่นๆ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 16 และ ไม่ต้องการการส่งเสริมการขาย จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12
ส่วนที่ 5 การตัดสินใจหลังการทดลองใช้แชมพูและครีมนวด
ตารางที่ 44 ความคิดเห็นเรื่องการส่งเสริมการขาย
จากตารางที่ 44 พบว่า ผู้ทดลองใช้แชมพูและครีมนวดส่วนใหญ่มีการตัดสินใจหลังการทดลองใช้ ประเด็นการตัดสินใจซื้อ มากที่สุด คือ ตัดสินใจซื้อ จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 56 รองลงมา คือ ไม่แน่ใจ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 40 และ ไม่ซื้อ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4
มีการตัดสินใจหลังการทดลองใช้ ประเด็นการแนะนำ/การบอกต่อ มากที่สุด คือ แนะนำ จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 56 และ ไม่แน่ใจ จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 44
ส่วนที่ 6 ข้อเสนอแนะสำหรับผลิตภัณฑ์
ข้อเสนอแนะสำหรับแชมพู สมุนไพร สูตร 2
ควรเพิ่มความหนืดและกลิ่นที่หอมลงในแชมพูเพื่อกลบกลิ่นสมุนไพร ลักษณะสีของแชมพูวรปรับให้มีสีอ่อนลง ปริมาณฟองของแชมพูมีน้อยทำให้ขาดความรู้สึกลื่นของเส้นผมขณะสระผม หากสระผมโดยใช้แชมพูเพียงอย่างเดียวจะมีความรู้สึกว่าผมหยาบกระด้าง